Melasma Anti Spot (รักษาฝ้า)

Last updated: 15 ก.ค. 2565  |  496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Melasma Anti Spot (รักษาฝ้า)

“ฝ้า” เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง ส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณผิวหน้า เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนัง หรือเม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ “ฝ้า” จะมีลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาล เข้มกว่าสีผิวปกติ บริเวณโหนกแก้ม จมูก หน้าฝากจะเกิดฝ้าขึ้นได้ง่ายกว่าส่วนอื่นๆ ฝ้าจะเกิดกับผู้หญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 30-40 ปี และมีโอกาสเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า

วิธีรักษา “ฝ้า” ฉบับคุณหมอมีวิธีไหนบ้าง?

 รักษาด้วยยาทา
วิธีนี้เป็นวิธีรักษาฝ้าที่นิยมที่สุด เพราะทำได้ง่าย ค่าใช้จ่ายไม่สูง ยาทารักษาฝ้าส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของ ไฮโดรควิโนน กรดอาซีลาอิก กรดโคจิก เป็นต้น ต้องใช้ยาต่อเนื่องประมาณ 6 เดือน ถึงฝ้าจะจางลง แต่มีผลข้างเคียงทำให้ ผิวลอก แสบ แดง ห้ามซื้อมาใช้เองโดยเด็ดขาด

 รักษาด้วยการลอกผิว
การลอกผิวด้วยสารเคมี คือการใช้กรดกระตุ้นให้เซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าที่เกิดฝ้าหลุดออกมาเร็วขึ้น ทำให้ฝ้าจางลง แต่วิธีนี้เป็นวิธีรักษาฝ้าที่ค่อนข้างอันตราย ถ้าไม่ได้ทำโดยผู้เชี่ยวชาญอาจทำให้ผิวไหม้ หรือผิวเกิดแผลได้

 

  • รอยดำ ฝ้า กระ เป็นปัญหาความผิดปกติของเม็ดสีเมลานิน ทั้งนี้รอยดำ หรือรอยคล้ำ ที่มองเห็นบนใบหน้านั้น เกิดจากการที่เม็ดสีเมลานินถูกผลิตออกมามาก และมากระจุกตัวกันอยู่ใต้ผิว ทำให้บริเวณนั้นมองเห็นเป็นรอยดำ รอยคล้ำ หรือรอยสีน้ำตาล
    หากกระจุกเม็ดสีนี้อยู่ในผิวชั้นหนังกำพร้า แพทย์ผิวหนังอาจจะใช้ยาหรือครีมไวท์เทนนิ่งทา หรืออาจจะใช้การผลัดลอกเซลล์ผิวชั้นบนๆออกไป ก็จะช่วยให้รอยดำจางลงได้บ้าง
    แต่ถ้ากระจุกเม็ดสีรวมตัวกันอยู่ใต้ผิว ลึกลงไปในชั้นหนังแท้ การใช้ยาหรือครีมจะไม่ช่วยให้เห็นผล เพราะตัวยาจะซึมลงไปไม่ได้ลึกถึงชั้นหนังแท้
    วิธีเดียวที่จะช่วยลดเลือนรอยดำ ฝ้า กระได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการยิงเลเซอร์ โดยการนำเอาเครื่องมือเลเซอร์ซึ่งคลื่นแสงมีความจำเพาะเจาะจงกับเม็ดสี เมื่อยิงแสงเลเซอร์ลงไปใต้ผิว เม็ดสีจะดูดซับคลื่นแสงเอาไว้ พลังงานแสงจะเปลี่ยนเป็นความร้อน ทำให้เม็ดสีที่กระจุกตัวอยู่แตกกระจายออกเป็นเม็ดเล็กๆ ง่ายต่อการที่ร่างกายจะกำจัดเม็ดสีเล็กๆพวกนี้ออกไปตามขบวนการธรรมชาติ ช่วยให้ปัญหารอยดำอันเนื่องมาจากความผิดปกติของเม็ดสี ไม่ว่าจะเป็น ฝ้า กระ ปาน หรือรอยสัก ค่อยๆจางลง

ฝ้า กระ” ต่างกันอย่างไร? รู้ไว้แก้ได้ไว ลักษณะ “ฝ้า และ กระ” ดูง่ายนิดเดียว
 ฝ้า เป็นรอยปื้นๆ ใหญ่ๆ สีน้ำตาลเข้มกว่าผิวเรา ส่วนมากจะเจอในคนผิวขาวมากกว่าผิวสองสี และเป็นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วย ระวังให้ดีนะคะสาวๆ
 กระ ลักษณะจะเป็นจุดเล็กๆ สีน้ำตาล พบได้บนใบหน้า ใครที่คุณพ่อ คุณแม่ เป็น กระ จะมีโอกาสเป็นกระ มากกว่าคนอื่นๆ

เจอ “ฝ้า และ กระ” ได้ที่ไหนบ้าง
 ฝ้า เกิดได้หลายที่บนใบหน้า โดยเฉพาะตรงโหนกแก้มและสันจมูกจะเป็นบริเวณที่มีฝ้าเกิดขึ้นได้บ่อย เนื่องจากถูกแดดได้บ่อยที่สุด
 กระ พบได้บนใบหน้า และส่วนต่างๆของร่างกาย เจอมากที่หน้าแก้ม และดั้งจมูก กระซิบว่าใครที่อยู่กลางแจ้ง โดดแดดเป็นเวลานานจะทำให้จำนวนกระเพิ่มขึ้นได้

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้